Taobao ทําไม TikTok จึงเป็นกลยุทธ์สําคัญของธุรกิจสำหรับปี 2020

Taobao ทําไม TikTok จึงเป็นกลยุทธ์สําคัญของธุรกิจสำหรับปี 2020 - taobaoland taobao Taobao ทําไม TikTok จึงเป็นกลยุทธ์สําคัญของธุรกิจสำหรับปี 2020 Tiktok 768x402

Taobao พฤติกรรมช็อปปิ้งออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก หลังสถานการณ์ COVID-19 ทำให้อุตสาหกรรมค้าปลีก มองหาการทำการตลาดใหม่ๆ เพื่อดึงดูดใจลูกค้า Gen Z ที่ส่วนใหญ่เสพติดโซเชียลมีเดีย

โซเชียลมีเดีย กลายเป็นเครื่องมือสําคัญในการสื่อสารกับผู้บริโภค ทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น และเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค โดยเฉพาะแอปจีนมาแรงอย่าง TikTok ที่ปัจจุบันก้าวขึ้นเป็นสตาร์ทอัพอันดับ 1 ของโลก หลังเปิดตัวครั้งแรกในจีนเมื่อ 4 ปีก่อน

แอป TikTok หรือที่คนจีนเรียกว่า Douyin (เตาอิน) เป็นแอปที่สร้างโดยบริษัท ByteDance จุดเด่นของ TikTok คือผู้ใช้สามารถอัดคลิปวิดีโอสั้นๆ ของตัวเองได้ 15 วินาที แล้วแชร์ให้ผู้ใช้คนอื่นๆ ในแอปเห็น โดยผู้ชมยังสามารถเลื่อนหน้าจอมือถือเพื่อเปลี่ยนไปยังคลิปวิดีโอต่อไปได้อย่างรวดเร็วเพราะเป็นแอปที่ถูกออกแบบมาเพื่อเล่นกับมือถือโดยเฉพาะ

ปัจจุบัน TikTok จึงได้กลายเป็นเครื่องมือทางการตลาด เป็นส่วนหนึ่งที่แสดงถึงภาพลักษณ์ของความทันสมัย รุ่นใหม่ และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค โดยข้อมูลต่อไปนี้เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงความประสบความสำเร็จของการใช้แอป TikTok

TikTok เป็นจุดเชื่อมที่สำคัญของการติดต่อทางโซเชียลมีเดีย

แอป TikTok เป็นเครื่องมือทางโซเชียลมีเดียว ที่สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า ช่วยเพิ่มยอดการเข้าชมเว็บไซต์ ยอดขาย และเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น เนื่องจาก TikTok เป็นแอปที่มีลูกเล่น มีการเคลื่อนไหว ทำให้ดึงดูดใจผู้คนได้มากกว่าภาพนิ่ง อย่างไรก็ตาม การนำเสนอแบรนด์หรือขายของผ่านโซเชียลได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเนื่องจากแบรนด์นิยมใช้ Social Pages ของพวกเขาเป็นแพลตฟอร์มในการขายสินค้าและบริการโดยตรงกับผู้บริโภค อาทิ Instagram และ Facebook เป็นตัวอย่างยอดเยี่ยม ที่ผู้บริโภคสามารถเลื่อนหน้าฟีดและสั่งซื้อได้ทันทีโดยไม่ต้องออกจากแอป

สามารถกําหนดกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ อย่าง Gen Z

ในช่วงเวลาไม่กี่ปี TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่เติบโตอย่างมาก ไม่เพียงแต่ในเอเชียเท่านั้น ในอเมริกาเหนือ อิตาลี ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ต่างก็ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน เนื่องจาก TikTok สามารถใช้งานได้ใน 154 ประเทศทั่วโลก และรองรับได้มากกว่า 75 ภาษา อีกทั้งเหล่าเซเลป และ Influencers ซึ่งเป็นผู้นำเทรนด์ ต่างก็หันมาเล่น TikTok กันอย่างแพร่หลาย ทำให้มันกลายเป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้คนจำนวนมาก และมีส่วนร่วมกับผู้บริโภครุ่นใหม่ๆ ซึ่งชอบความสนุกสนาน ได้ครีเอทเนื้อหาในแบบของตนเอง โดยเฉพาะ Gen Z ซึ่งคิดเป็น 40% ของผู้ใช้ Tik Tok ทั้งหมด อายุเฉลี่ยระหว่าง 16-24 ปี

แบรนด์ควรใช้ TikTok หรือไม่ ?

ถึงแม้ว่าแอป Tik Tok จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และได้รับความนิยมอย่างมาก แต่กลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่ ยังอยู่ช่วงวัยเด็กและวัยรุ่น นั่นหมายความว่า มันอาจไม่ได้เป็นกลยุทธ์ที่พิสูจน์ได้อย่างแน่ชัดสำหรับแบรนด์ต่างๆ ว่าควรลงทุนดีหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายปี 2019 มีการประกาศว่า Tik Tok กำลังทดสอบคุณสมบัติใหม่ๆ เพื่อให้แบรนด์สามารถเพิ่มลิงค์ไปยังผลิตภัณฑ์ในคลิปได้ ทั้งนี้ เพื่อปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้นปัจจุบัน TikTok จับมือพันธมิตรร่วมกับผู้นำธุรกิจด้านบันเทิงมากมายในประเทศไทย อาทิ Line TV, Live Nation, Big Mountain Music Festival ฯลฯ เป็นต้น

ที่มาข้อมูล : https://powerretail.com.au/