สินค้าจากจีน กล่องเก็บอาหารสด และวิธีถนอมอาหารในช่วงกักตัว

สินค้าจากจีน กล่องเก็บอาหารสด และวิธีถนอมอาหารในช่วงกักตัว-taobaoland สินค้าจากจีน สินค้าจากจีน กล่องเก็บอาหารสด และวิธีถนอมอาหารในช่วงกักตัว                                            768x402

สินค้าจากจีน  จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ Coronavirus 2019 (Covid-19) นั้นยังไม่มีวี่แววว่าจะหยุดลงหรือคลี่คลายไปได้ในเร็ววัน หลายคนอาจจำเป็นต้องซื้ออาหารมาสต๊อกไว้ที่บ้านในช่วงต้องกักตัว และเนื่องจากอาหารหลายชนิดเน่าเสียง่าย เช่น ผักสด ผลไม้ หรือเนื้อสัตว์

การถนอมอาหารที่ง่ายที่สุดสำหรับบางคน คือการโยนสิ่งที่ต้องการแช่เก็บไว้ในตู้เย็น ซึ่งการเก็บอาหารมากจนล้นตู้นั้น นอกจากอากาศในตู้เย็นจะถ่ายเทไม่สะดวกแล้ว ยังเป็นวิธีการเก็บที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้อาหารที่แช่นั้นไม่สดใหม่และภายในตู้เย็นเสียไปด้วย หลายคนจึงมีวิธีถนอมอาหาร เพื่อช่วยยืดอายุอาหารที่แตกต่างกันออกไป ทว่า จะถนอมอาหารอย่างไรให้คงความสด คุณประโยชน์ และสารอาหารยังครบถ้วน

การใช้กล่องถนอมอาหารเพื่อรักษาความสดใหม่และแยกประเภทอาหารในตู้เย็น เป็นวิธีจัดการให้ภายในตู้เย็นป็นระบบระเบียบบมากขึ้น จะหยิบจับของชิ้นไหนก็ง่ายดายและใช้เวลารวดเร็ว

Taobaoland มีคำแนะนำสำหรับการใช้กล่องถนอมอาหารให้เหมาะสมกับการเก็บอาหารแต่ละประเภท เคล็ดลับดีๆ สำหรับคนที่ถูกกักตัวอยู่บ้าน

เนื้อสัตว์และอาหารทะเล
หลายคนมักจะซื้อเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเลครั้งละมากๆ หรือหลายกิโลกรัม แล้วโยนใส่ช่องแช่แข็ง ทำให้เวลาจะนำออกมาใช้งานนั้นค่อนข้างยาก ต้องใช้เวลานานในการทำให้ละลายๆ บางคนก็นำไปแช่น้ำเพื่อให้ละลาย ซึ่งจะทำให้อาหารไม่สด เมื่อนำกลับเข้าไปแช่ในตู้เย็น ซึ่งการถนอมเนื้อสัตว์ต้องล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย สำหรับเนื้อหมู เนื้อวัว หรือเนื้อไก่ ควรหั่นเป็นชิ้นๆ ให้มีขนาดพอดีต่อการประกอบอาหารในแต่ละครั้งหรือแต่ละเมนู เช่น หั่นขนาดสำหรับทำเมนูสเต็กหรือเมนูทั่วไป เนื้อสัตว์และอาหารทะเลควรแยกเป็นประเภท ไม่ใส่รวมกันเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแบคทีเรียกระจายไปทั่วทั้งตู้เย็น และเพื่อความสะดวกในการหยิบใช้ ควรเก็บใส่กล่องที่ปิดสนิท แช่ในช่องแช่แข็ง และก่อนนำมาปรุงอาหารให้เปลี่ยนมาเป็นแช่ในช่องธรรมดาเพื่อทำละลาย วิธีนี้จะช่วยรักษาความสดใหม่ของเนื้อสัตว์และอาหารทะเลได้อีกหลายวันเลยทีเดียว

ผักสดและผลไม้
ผักสดเป็นประเภทอาหารที่เหี่ยวเฉาและเน่าเสียได้ง่ายมาก วิธีถนอม คือตัดส่วนที่ช้ำหรือเน่าเสียออกก่อน โดยการตัดจะต้องตัดใต้ผิวน้ำเพื่อป้องกันการแทนที่ของอากาศ จจากนั้นล้างทำความสะอาด แช่น้ำอุณภูมิห้องทิ้งไว้ ประมาณ 30 นาทีก่อนนำขึ้นมาสะเด็ดน้ำให้แห้ง ใช้กระดาษทิชชู่สำหรับงานครัว ห่อเพื่อดูดซับความชื้น แล้วแยกเป็นชนิด เก็บใส่ภาชนะถนอมอาหารที่ล็อคปิดสนิท (ซึ่งกล่องถนอมอาหารมีทั้งประเภทที่มีรูระบายอากาศและประเภท แบบล็อกสนิท ขึ้นอยู่กับแต่ละประเภทอาหาร) จากนั้นแช่ในช่องพักสำหรับผัก/ผลไม้ด้านล่างของตู้เย็น วิธีนี้สามารถคงความสดของผักผลไม้ได้นานถึง 2 สัปดาห์ (ผักบางชนิด เช่น ผักชี พริก ผักกาดหอม ไม่ควรล้างน้ำเข้าตู้เย็น เพราะจะเน่าเสียไวกว่าปกติ)

มะนาว
เชื่อว่าหลายคนต้องเจอกับเรื่องที่ชวนหงุดหงิดใจ เมื่อคุณกักตุนอาหารและเครื่องเทศและโดยเฉพาะมะนาว ที่ยังไม่ทันได้หยิบออกมาใช้ก็แห้งเหี่ยวเสียแล้ว เคล็ดลับที่จะทำให้มะนาวคงความสดและเก็บรักษาได้นานหลายเดือน ไม่ให้เน่าเสียหรือเปลี่ยนรสชาติ ทำได้ด้วยการนำมะนาวมาล้างทำความสะอาด ผึ่งลมให้เเห้ง ใช้กระดาษหรือ Wrap แยกแต่ละลูก แล้วนำใส่ภาชนะปิดให้แน่น นำเข้าช่องแช่ผักหรืออีกวิธีคือ คั้นน้ำมะนาวบรรจุใส่ภาชนะที่มีฝาปิดเพื่อให้ง่ายต่อการหยิบมาใช้ หรือนำไปแช่ในช่องแช่แข็งโดยการเทน้ำมะนาวใส่ถาดสำหรับทำน้ำแข็ง หยิบออกมาใช้ ก็ง่ายดายเพียงนำมาทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องเพื่อทำละลาย

อาหารสำเร็จรูป
ไม่ว่าจะเก็บอาหารเอาไว้ในตู้เย็น แล้วนำออกมารับประทานหรือจะรับประทานอาหารที่ไม่หมดจากมื้อก่อนหน้าก็ตาม สำหรับผู้ที่ Work at Home แต่ไม่มีเวลาในการทำอาหารแต่ละมื้อ และต้องการทำอาหารสำเร็จตุนไว้ ควรเก็บใส่ภาชนะหรือกล่องที่สามารถถนอมอาหารได้ดีก่อนนำเข้าตู้เย็น เพื่อรักษารสชาติและลดจุลินทรีย์ในอาหารได้ เวลาจะนำออกมารับประทาน ควรอุ่นในอุณหภูมิที่ต่ำกว่าจุดเดือดจะปลอดภัยต่อการรับประทานมากกว่า

เลือกภาชนะที่ดีในการถนอมอาหาร
การเลือกใช้ภาชนะหรือกล่องเก็บอาหารสำหรับถนอมอาหาร ควรเลือกกล่องถนอมอาหารโดยเฉพาะสำหรับอาหารแต่ละประเภท เช่น อาหารที่ต้องการการระบายอากาศ หรือประเภทอาหารที่ต้องเก็บแบบล็อคสนิท ประเภทอาหารที่ต้องรักษาอุณหภูมิ เป็นต้น นอกจากจะปลอดภัยช่วยคงความสดของอาหารให้ยาวนานแล้ว ยังไม่ส่งกลิ่นขจรขจายภายในตู้เย็นให้เหม็นคลุ้นอีกด้วย

Taobaoland แนะนำสินค้าจากจีน ‘กล่องถนอมอาหารที่เป็นวัสดุแก้ว’ นอกจากจะไร้สารตกค้างแล้ว ยังช่วยเก็บอาหารให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมได้ดีกว่า ตัวช่วยสำหรับช่วงเวลาที่หลายคนต้องกักตัวอยู่บ้านและกำลังมองหาวิธีจัดการกับอาหารที่สต๊อกไว้ ช็อปง่ายๆ แม้อยู่บ้านกับ Taobaoland เว็บสั่งซื้อสินค้าจากจีนออนไลน์