สั่งของจากจีนกับ 8 เรื่องควรรู้ สำหรับนักพรีออเดอร์จีนมือใหม่!

สั่งของจากจีน 8 เรื่องควรรู้ Taobaoland สั่งของจากจีน สั่งของจากจีนกับ 8 เรื่องควรรู้ สำหรับนักพรีออเดอร์จีนมือใหม่! 8                                      Taobaoland 768x402

สั่งของจากจีน เมื่อการหารายได้สมัยนี้ ลำพังเงินเดือนประจำ อาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับคุณอีกต่อไป การหารายได้จากหลายๆ ช่องทาง น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับยุคที่ไม่มีอะไรแน่นอนในชีวิต

และหนึ่งในอาชีพทางเลือกที่ทำได้ง่าย ทันที ไม่ต้องลงทุนสูง คือการนำเข้าสินค้าจากจีนเพื่อจำหน่าย ทั้งแบบมีหน้าร้านและแบบร้านค้า Online

Taobaoland เชื่อว่า หลายคนอาจมีคำถามค้างคาใจเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าจีน ซึ่งสามารถทำความเข้าใจได้จาก 8 หัวข้อต่อไปนี้ เพื่อช่วยให้ผู้เริ่มต้นพรีออเดอร์จีนมือใหม่เข้าใจวิธีการสั่งของจากจีนและวิธีคำนวณค่าใช้จ่ายที่ถูกต้อง

  1. การพรีออเดอร์จีนมี 2 รูปแบบ ด้วยกัน

รูปแบบที่ 1 เป็นการสั่งของจากจีน/สั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์จีนโดยตรง เช่น Taobao, Tmall และต้องติดต่อ Shipping ด้วยตัวเอง

รูปแบบที่ 2 ทำการสั่งของจากจีน/สั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ส่วนกลาง หรือเป็นเว็บไซต์นายหน้า เช่น Taobaoland เป็นต้น

  1. ค่าใช้จ่ายมีการคิด 2 รอบ

แบ่งแต่ละรอบออกเป็น รอบค่าใช้จ่ายของสินค้าที่ได้ทำการซื้อและค่าส่งภายในประเทศจีน และรอบของ Shipping จีน เป็นรอบขนส่งจากจีนมายังประเทศไทย

  1. ค่าขนส่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

ส่วนที่ 1 คือ ค่าขนส่งจากจีน-จีน หมายความว่า สินค้าจากร้านค้าที่ได้ทำการสั่งซื้อสินค้าจะถูกนำส่งมายังโกดังของจีนก่อน

ส่วนที่ 2 คือ ค่าขนส่งจากจีน-ไทย หมายความว่า เมื่อสินค้าได้ถูกขนส่งมายังโกดังของจีนแล้ว ขั้นตอนถัดไปคือการลำเลียงหรือการขนส่งสินค้าออกนอกประเทศ อาจผ่านทางเรือ ทางบก หรือทางอากาศ ซึ่งเป็นส่วนของการให้บริการของ Shipping ที่ได้เลือกใช้บริการนั่นเอง ซึ่งขั้นตอนนี้จะอยู่ในกระบวนการที่สินค้ากำลังถูกขนส่งมายังประเทศไทย

ส่วนที่ 3 คือ ค่าขนส่งจากไทย-ไทย หมายความว่า เป็นการขนส่งภายในประเทศไทย เป็นการนำสินค้าที่เก็บไว้ในโกดังไทย และเตรียมกระจายส่งไปยังที่อยู่ของผู้สั่งซื้อสินค้า หรือหากต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับการขนส่งส่วนนี้ สามารถไปรับสินค้าได้ด้วยตัวเองตามโกดังของแต่ละบริษัท Shipping ที่ได้ใช้บริการ

  1. รูปแบบการให้บริการขนส่งสินค้ามีอยู่ด้วยกัน 3 รูปแบบ คือ
    • ทางเครื่องบิน แน่นอนว่าความรวดเร็วในการขนส่งสินค้า ถือเป็นการขนส่งที่ไวที่สุด ขณะเดียวกันก็มีราคาที่แพงที่สุด
    • ทางรถ มีราคาที่ถูกกว่า เหมาะกับสินค้าที่แตกหักได้ง่าย โดยใช้เวลาประมาณ 4-7 วัน ขึ้นอยู่กับระยะทางและต้นทางที่ส่งของมายังโกดังจีนด้วย
    • ทางเรือ เป็นรูปแบบที่มีค่าใช้จ่ายถูกที่สุด แต่ใช้เวลาขนส่งสินค้านานที่สุด ประมาณ 15-30 วัน หรือมากกว่านั้น (ระยะเวลาดังกล่าวนับตั้งแต่วันที่สั่งซื้อสินค้า)
  2. เว็บไซต์ขายปลีก-ส่งจากจีน ประกอบด้วย

Alibaba คือ เว็บไซต์ขายส่ง มีอินเตอร์เฟสหรือหน้าเว็บไซต์เป็นภาษาอังกฤษ

Aliexpless คือ เว็บไซต์ขายปลีก มีอินเตอร์เฟสหรือหน้าเว็บไซต์ภาษาอังกฤษ แต่มีราคาค่อนข้างสูง รวมไปถึงราคารวมส่ง นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกช่องทางในการขนส่งสินค้าได้ด้วย

1688 คือ เว็บไซต์ขายปลีกและขายส่ง มีราคาถูก

Taobao และ Tmall เป็นเว็บไซต์ที่มีทั้งขายปลีกและเป็น Set ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ค่อนข้างสูงกว่า 1688

  1. วิธีคำนวณค่าขนส่ง

ในการคำนวณค่าขนส่งสินค้า สามารถคำนวณได้ทั้งกิโลกรัมหรือน้ำหนักของสินค้า และคำนวณเป็นคิว โดย 2 วิธีนี้มีวิธีคำนวณที่แตกต่างกัน คือ

คิดเป็น กิโลกรัม สูตรคือ น้ำหนัก X เรทของแต่ละ Shipping

คิดเป็น ขนาด หรือ คิว (Q) สูตรคือ นำความกว้าง X ความยาว X ความสูง หารด้วย 1 ล้าน X เรทของแต่ละ Shipping

สำหรับสินค้าจะถูกคำนวณแบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับบริษัทที่เลือกใช้บริการ ซึ่งในการคำนวณทั้งสองแบบนั้น โดยบริษัทจะเลือกเรทที่แพงที่สุด ขณะเดียวกันสินค้าที่คิดตามขนาด ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่มีน้ำหนักน้อย แต่กินพื้นที่ เช่น หมอน, ผ้าห่ม, ตุ๊กตา เป็นต้น

  1. สินค้าต้องห้าม

แม้จะเป็นการพรีออเดอร์สินค้าเพื่อนำเข้ามาในประเทศไทย ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้แปลว่าจะสามารถนำเข้าสินค้าได้ทุกอย่าง เมื่อยึดตามกฎหมายของประเทศไทย หากนำสินค้าต้องห้ามเหล่านี้เข้ามาในประเทศอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง แล้วสินค้าต้องห้ามมีอะไรบ้าง อาทิ สินค้าผิดลิขสิทธิ์, วัตถุที่เป็นอาวุธ, พลุ เป็นต้น รายละเอียดสินค้าต้องห้ามที่ห้ามนำเข้ามาในประเทศศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่

  1. ช่องทางการชำระเงิน (กรณีนี้ สำหรับผู้ที่ทำการสั่งซื้อสินค้าโดยตรงจากเว็บไซต์จีน)
    • Credit Card ชำระผ่านบัตรเครดิต แต่อาจมีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นได้ ในกรณีที่บางร้านไม่รับบัตรเครดิต อาจต้องใช้วิธีการชำระเงินแบบอื่นแทน
    • Alipay คือ ธนาคารอินเตอร์เน็ตของจีน ซึ่งสามารถทำธุรกรรมต่างๆ ได้ เหมือนเป็นธนาคารเคลื่อนที่บนสมาร์ทโฟน โดยการใช้งานหรือการให้บริการนั้นคล้ายกับ Paypal

การสั่งของจากจีนสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์กลางอย่าง Taobaoland และสำหรับการเลือก Shippingจีน ให้ตรงกับความต้องการนั้นต้องพิจารณาอะไรหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้บริการ การติดตามความเคลื่อนไหวของการขนส่งสินค้าได้ตลอด ในกรณีที่เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการขนส่งสินค้า ต้องให้คำตอบได้อย่างชัดเจน แนะนำบริการ Shipping ของ Ninjashipping ซึ่งมีรายละเอียดเงื่อนไขการใช้บริการที่สะดวก สามารถทำได้ด้วยตัวเอง และยังสามารถติดตามสถานการณ์ขนส่งสินค้าของตัวเองได้ตลอด 24 ชม. ผ่านแอปพลิเคชั่น